Giỏ hàng

Chi tiết cách tính điểm golf, cách tính điểm net golf chuẩn nhất

Cách tính điểm trong đánh golf chính là điểm số phản ánh kết quả của trận đấu và là căn cứ để xếp hạng người chơi, đội chơi. Vậy thực tế cách tính điểm golf như thế nào là chuẩn xác nhất? Bài viết này sẽ giúp các golfer hiểu rõ hơn về cách tính điểm trong golf cũng như luật tính điểm golf.

Liên quan đến tính điểm golf, thuật ngữ Gross chỉ tổng số cú đánh để hoàn thành trong 1 vòng golf, vì thế, nhiều giải đấu có giải thưởng best gross trong golf dành cho những Golfer dùng ít gậy nhất để hoàn thành vòng golf của mình.

1. Các thuật ngữ dùng trong tính điểm golf

Trước khi tìm hiểu cách tính điểm đánh golf, golfers cần hiểu rõ một số thuật ngữ trong việc tính điểm như sau:

- Par: Điểm gậy tiêu chuẩn.

- Ostrich:  -5 gậy so với điểm chuẩn Par.

- Condor: -4 gậy so với gậy Par.

- Albatross: -3 gậy so với gậy Par.

- Eagle: -2 gậy so với gậy Par.

- Birdie: -1 gậy so với gậy Par.

- Bogey: +1 gậy so với gậy Par.

- Double bogey: +2 gậy so với gậy Par.

- Triple bogey: +3 gậy so với gậy Par.

- Quadruple bogey: +4 gậy so với gậy Par.

- Over 5: +5 gậy so với gậy Par.

- Over 6: +6 gậy so với gậy Par.

2. Cách tính điểm golf chuẩn cần nắm rõ

Dựa theo thiết kế của mỗi sân golf sẽ có độ dài rộng khác nhau, do vậy việc bố trí các hệ thống bẫy, cảnh quan trong sân cũng sẽ khác nhau. Tuy nhiên, nguyên tắc chung chính là việc golfer cần đánh bóng từ vị trí “phát bóng” tại tee box sao cho bóng đi hết vào lỗ tại green rồi chuyển sang hướng tiếp theo.

Cứ như vậy cho tới khi đưa bóng vào hết số lỗ theo quy định (thường là 18 lỗ). Với cách tính điểm golf chuẩn thì golfer càng dùng ít lượt đánh đưa bóng vào lỗ sẽ có kết quả càng cao. 

Ví dụ: Golfer  A cần 100 gậy mới kết thúc một vòng chơi golf 18 lỗ sẽ kém thành tích hơn so với golfer B khi chỉ cần 85 gậy để kết thúc 18 lỗ.

Ngoài ra, trong 18 lỗ golf tiêu chuẩn và 72 gậy sẽ gồm 4 hố ứng với 3 gậy tiêu chuẩn, 4 hố ứng với 5 gậy tiêu chuẩn và 10 hố ứng với 4 gậy tiêu chuẩn.

Với những hố golf có 3 gậy tiêu chuẩn thì golfer có 3 gậy để đánh vào hố và với hố có 4 gậy tiêu chuẩn thì golfer có 4 gậy để đánh vào lỗ. Điều này sẽ tương tự với hố 5 và 10 gậy tiêu chuẩn.

Tuy nhiên, hiện có số gậy tiêu chuẩn khác nhau, độ dài hố gậy tiêu chuẩn ít sẽ ngắn hơn so với hố có gậy tiêu chuẩn lớn hơn. Do vậy, golfer cần chú ý để áp dụng cách tính điểm chơi golf chính xác nhất.

Hướng dẫn cách tính điểm golf phù hợp từng trường hợp

Đặc biệt, luật tính điểm golf đôi khi cũng khá thú vị, nếu golfer đánh nhiều hơn gậy tiêu chuẩn 1 gậy sẽ được gọi là bogey, 2 gậy được gọi là double bogey, 3 gậy là triple bogey, 4 gậy là double par.

Cùng với đó, nếu golfer đánh đúng gậy tiêu chuẩn sẽ được gọi là par, đánh ít hơn gậy tiêu chuẩn 1 gậy sẽ được gọi là birdie, 2 gậy được gọi là eagle. Đặc biệt trường hợp đánh 1 gậy vào lỗ sẽ được gọi là Hole In One.

Chưa dừng lại ở đó, cách tính điểm trong đánh golf còn thú vị ở chỗ, sau khi hoàn thành hết 18 lỗ, Ban tổ chức sẽ cộng dồn tất cả các điểm của từng hố để đưa ra kết quả cuối cùng.

Lưu ý rằng, mỗi golfer sẽ có Handicaps riêng, đây  chính là điểm chênh lệch của golfer so với điểm chuẩn là 72 trong 10 vòng chơi. Thông thường vận động viên chuyên nghiệp sẽ có Handicap 0-3.

 Một số các vận động viên chuyên nghiệp có Handicaps 0- 3. Khi Handicaps của bạn < 10 nghĩa là điểm các vòng đánh giao động 82 gậy bạn hiện là những người chơi khá giỏi. Hiện nay hiệp hội golf Việt Nam đang cố gắng hoàn thành hệ thống tính điểm Handicap cho người chơi golf ở Việt Nam Để chúng có một sân chơi golf lành mạnh và chuyên nghiệp nhất

3. Cách tính điểm chấp trong golf như thế nào?

Cách tính toán điểm chấp (còn gọi là điểm handicap) khá phức tạp bởi địa hình, cách bố trí lỗ golf, thiết kế chướng ngại vật trên từng sân có sự khác nhau. Cùng với đó, trình độ của mỗi golfer cũng có sự chênh lệch.

Hiểu rõ hơn để biết cách tính điểm đánh golf chi tiết

Thông thường điểm chấp Handicap sẽ được hệ thống tự động tính toán và cho ra kết quả. Theo đó, sau khi golfer gửi điểm thực hiện tại mỗi hố golf cho BTC, phần mềm sẽ cho ra kết quả điểm chấp handicap index tự động bằng cách sử dụng thuật toán quy ước của trận đấu căn cứ trên tổng điểm đã điều chỉnh cũng như độ khó của sân golf. 

Tùy theo mức độ tốt, xấu so với handicap của golfer mà kết quả này sẽ được tính theo kết quả 10 trận tốt nhất trong tổng 20 trận gần nhất. Trên thực tế, mỗi sân golf sẽ khác nhau do đó, khi tính điểm golfers cần quy đổi ra handicap trên sân từ handicap index.

4. Cách tính điểm net trong golf và các golfer có điểm net ấn tượng

Điểm net hay còn gọi là điểm tính, chính là điểm còn lại sau khi lấy điểm tổng trừ đi lượng điểm chấp handicap. Trong mùa giải Vô địch các CLB Golf Hà Nội lần 3 – Fastee Cup 2019, đã có một số golfer có điểm âm so với handicap.

Trường hợp 1: Golfer Vũ Văn Tới với -10

Golfer tới từ CLB Golf 1982 Vũ Văn Tới được xem là “thần đồng” của CLB khi có điểm Net -10 tại ngày đầu của giải Vô địch các CLB Golf Hà Nội lần 3 – Fastee Cup 2019.

Được biết golfer này thi đấu tại bảng D  thay thế cho golfer Nguyễn Hoàng Tùng trước giờ thi đấu. Với Handicap 23, golfer Vũ Văn Tới đã gây bất ngờ khi kết thúc 18 hố với Gross 84 và đồng thời là thành viên chơi hay nhất CLB 1982 tại giải lần này.

Trường hợp 2: Golfer Ngô Việt Hậu -9

Đây là một trong những golfer thuộc thành viên của CLB Golf Style. Với kết quả Gross 85 và Handicap 23,  đây là golfer xuất sắc vươn lên vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng với tổng over 95.3.

Trường hợp 3: Lý Mạnh Hùng – 7

Với Handicap 21, golfer Lý Mạnh Hùng tại ngày đầu giải Vô địch các CLB Golf Hà Nội lần 3 – Fastee Cup 2019  đã có 7 điểm Par, 1 double và 1 trible để hoàn thành vòng đấu. Kết thúc ngày đầu tiên, golfer này đã đạt số điểm gross là 85 và điểm Net là -7.

Trên đây chính là rất nhiều các thông tin về các tính điểm golf. Hi vọng thông qua bài viết, các golfer đã hiểu rõ hơn về cách tính điểm trong golf. Chúc các golfer sẽ có những cú đánh chuẩn xác và đẹp mắt hơn.

Nguồn: Sưu tầm

Cũ hơn Mới hơn


096 584 5489
 
Chat hỗ trợ