Giỏ hàng

CẬP NHẬT LUẬT GOLF CƠ BẢN MỚI NHẤT 2020

Bên cạnh những quy định cũ, Luật golf cơ bản năm 2020 có những thay đổi, điều chỉnh mang tới lợi thế lớn cho người chơi, đặc biệt là với các golfer nghiệp dư. Cùng Golfgroup tìm hiểu chi tiết nhất về luật golf cơ bản ngay trong bài viết này.

Với những người yêu thích bộ môn golf luôn cần và mong muốn dắt túi cho mình những kiến thức đầy đủ và chính xác nhất về luật golf cơ bản.

Kể từ khi ra đời tới thời điểm cuối 2018 những quy định và nội dung trong Luật golf gần như rất ít thay đổi. Tuy nhiên, luật golf 2020 vẫn tiếp tục sử dụng những thay đổi từ năm 2019 do tổ chức R&A và USGA ban hành.

Tiêu chuẩn cấu trúc của một sân golf trong luật golf cơ bản mới nhất 2020

Luật golf 2020 cơ bản - Cấu trúc của 1 sân golf

Tiêu chuẩn của một sân golf thông thường sẽ là 18 lỗ, tuy vậy phụ thuộc vào địa hình, diện tích của khu vực mà số lỗ golf có thể thay đổi.

Thông thường trên sân golf sẽ có 3 loại lỗ dành cho gậy golf chuẩn 3, gậy golf chuẩn 4 và gậy chuẩn 5. Mỗi lỗ có một loại địa hình khác nhau và cũng được phân thành các loại sau:

-Tee: Là nơi người chơi phát bóng golf

- Fairway: Là điểm tốt nhất trên đường bóng hay còn gọi là cỏ ngắn

- Rough: Thường xa hơn so với fairway được gọi là cỏ rậm

- Med Rough: Cỏ xa đường bóng, thường rậm và dài cứng

- Weed rough: Cỏ ở rìa đường bóng rất rậm, dài và cứng

- Unplayable: Nơi không thể đánh được bóng phạt 1 gậy

- OB vt Outbound: Nơi không thể đánh bóng phạt 2 gậy.

Quy định trong luật golf cơ bản cần nắm rõ

Về cơ bản, luật chơi golf khá phức tạp và được quy định chặt chẽ. Người chơi golf cần đánh bóng golf của mình từ nơi xuất phát – Tee box tới khi nó rơi vào green. Mỗi lần chạm bóng sẽ được tính 1 điểm, sau đó, người chơi sẽ tiếp tục với đường golf tiếp theo.

Tìm hiểu luật chơi golf cơ bản mới nhất 2020

 

1 sân golf hoàn chỉnh có 18 hố, người chơi có thể chơi 1 vòng 18 hố hoặc nửa vòng 9 hố hay 2 vòng 36 hố. Sau khi kết thúc trận đấu, người chơi tính tổng điểm có được, ai ít điểm nhất sẽ thắng.

Ngoài ra, một số quy định khác trong luật golf cơ bản mà người chơi cần nắm rõ như:

#1 Người chơi phải phát bóng trong phạm vi 1 gậy dài tới hố golf

#2 Điểm phát bóng phải nằm tại mặt đất

#3 Người chơi không được thay đổi vị trí quả bóng một khi đã phát bóng

#4 Người chơi không được dịch chuyển bất cứ thứ gì cạnh tầm gậy của mình

#5 Nếu bóng rơi xuống nước, người chơi phải thay bóng khác và đặt nó lại điểm phía sau của vùng nước. Sau đó đánh lại nó bằng bất kỳ gậy nào mà golfer muốn.

#6 Nếu người chơi làm mất bóng của mình bởi bất kỳ lý do gì hoặc bất kỳ ai,…sẽ phải quay trở lại điểm đánh bóng và thả nó xuống đất, sau đó đánh lại.

#7 Không ai được chấp nhận số điểm trong một trận nếu không có người chứng kiến.

#8 Nếu bóng golf bị dừng lại bởi bất kỳ ai, ngựa hoặc chó hay bất cứ thứ gì khác, bóng sẽ dừng lại tại đúng điểm đó.

#9 Nếu gậy của người chơi bị gãy vì bất kỳ lý do nào, nó sẽ bị loại ra không được quyền đổi gậy.

#10 Bóng của người nào xa nhất tính đến lỗ, người đó phải đánh trước.

Những thay đổi trong luật golf cơ bản mới nhất 2020

Từ ngày 1/1/2019 tới nay, Luật golf cơ bản mới đã đã được áp dụng. Điều này xuất phát từ việc 2 tổ chức USGA và R&A quyết định cải tổ lại các luật lệ trong golf nhằm giúp chúng dễ hiểu hơn và đồng thời cũng hỗ trợ tốt hơn cho người chơi, nhất là những golfer nghiệp dư.

Dưới đây là 10 điểm mấu chốt trong luật golf mới nhất đã được áp dụng từ 2019 tới 2020 mà người chơi golf cần nắm rõ.

#1 Lỡ di chuyển bóng

Luật golf cơ bản cũ cho thấy sự khắt khe với lỗi di chuyển bóng trên green. Tuy nhiên trong bộ luật golf cơ bản mới, sẽ không có điểm phạt nào được áp dụng.

Nếu người chơi chẳng may di chuyển bóng (hoặc điểm đánh dấu) trên green thì chỉ cần đặt bóng golf lại vị trí cũ và sẽ tiếp tục được chơi. Điều này cũng áp dụng cho trường hợp tìm bóng bị mất và không may đá phải nó.

#2 Sửa mặt cỏ

Trong luật golf cũ, các golfer thường phàn nàn về việc người chơi có thể sửa lại vết đặt bóng trên green thế nhưng lại không được sửa vết giày (spike).

Thế nhưng ở bộ luật golf cơ bản mới đã cho phép người chơi sửa lại mà không sợ bị phạt.

#3 Thời gian tìm bóng

Để cải thiện tốc độ của trận đấu, các golfer giờ đây sẽ chỉ có 3 phút để tìm bóng chứ không phải là 5 phút như trước kia nữa.

#4 Sử dụng đầu gối

Quy trình thả bóng lại vào sân đã được cải tổ lại trong bộ luật golf cơ bản mới. Thay vì cho phép người chơi thả bóng từ độ cao của vai thì người chơi sẽ phải thả từ độ cao ngang với đầu gối để tăng tốc trận đấu.

#5 Loại bỏ chướng ngại vật

Trước đây, việc đánh bóng vào hồ nước (giờ là “khu vực phạt”) sẽ bị phạt. Nhưng hiện các golfer sẽ không phải lo lắng về việc nhận thêm phạt cho các lỗi nhỏ trong khi thực hiện những cú đánh tiếp theo.

Theo luật golf mới, người chơi sẽ được tự do chạm/di chuyển các chướng ngại vật không cố định. Tuy nhiên vẫn sẽ không được đặt gậy xuống để cải thiện điều kiện cho cú đánh. Ngoài ra, người chơi cũng có thể loại bỏ các chướng ngại vật không cố định tại bunker mặc dù chạm vào cát trong bunker ở trước hay sau bóng vẫn bị cấm.

#6 Gậy hỏng

Trong luật chơi golf mới nhất, người chơi sẽ có thể sử dụng các gậy bị lỗi hoặc hỏng. Nếu golfer là người gây ra hỏng hóc đó thì sẽ không được sử dụng gậy mới.

#7 Đánh bóng hai lần (double hit)

Lỗi đánh bóng hai lần thường xuyên xảy ra trên sân golf và kết quả của lỗi này luôn là một điều khó đoán và gây bất lợi cho người chơi. Vì thế, trong luật golf 2020, lỗi đánh bóng hai lần sẽ không còn là lỗi bị phạt nữa nhưng nó vẫn sẽ được tính là một lần đánh.

#8 Cờ trong hố

Một lỗi nữa đã bị loại bỏ trong bộ luật thay đổi năm 2019 tới nay đó là điểm phạt gạt bóng trúng cờ vẫn sẽ ở trong hố trên green. Việc rút cờ ra rồi đặt lại thường là tác nhân làm chậm tốc độ trận đấu lại, đồng thời sẽ khiến bóng khó rơi xuống hơn là có ích.

#9 Lựa chọn luật OB

Các sân có thể sử dụng luật địa phương (local rule) nhằm đặt ra một hệ thống phạt khác cho trường hợp bóng mất hoặc đánh bóng ra ngoài biên. Tuy nhiên sẽ không áp dụng trong thi đấu chính thức.

Người chơi sẽ có thể thả bóng từ điểm bóng rơi xuống đầu tiên (hoặc ở ngoài biên) tới rìa của fairway. Tuy nhiên không được gần hơn tới hố. Lúc này, người chơi sẽ nhận phạt cộng 2 gậy và tiếp tục thi đấu thay cho việc trở lại tee như ở luật golf cơ bản trước đây.

#10 Cứu bóng khỏi Bunker

Luật cũ người chơi sẽ không được thả bóng tại vị trí ngoài bunker mà phải chơi lại từ nơi cú đánh cuối cùng vừa đánh. Tuy nhiên trong luật mới nếu người chơi cho rằng bóng không thể đánh được tại bunker thì họ có thể đưa bóng ra khỏi cát mà không cần phải chơi lại từ vị trí từ cú đánh trước. Ngoài ra, họ cũng có thể chọn vị trí ngoài bunker về phía sau trên đường thẳng từ hố tới vị trí mà bóng đã nằm tại bunker kèm theo lượng gậy phạt đi kèm là 2.

Ngoài ra, Người chơi vẫn có thể thả bóng tại bunker trong khoảng cách dài 2 gậy tính từ vị trí hiện tại của bóng hay đằng sau bóng trên đường thẳng tới hố với lượng gậy phạt  là 1. Nhưng nếu họ vẫn muốn ra khỏi hố cát thì theo luật mới sẽ phải cộng thêm 1 gậy nữa.

Như vậy có thể thấy rõ, luật golf cơ bản đã có những cải tiến rất hữu ích cho người chơi. Hi vọng với những thông tin về Luật golf cơ bản mới nhất mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp các golfer không còn bỡ ngỡ khi bắt đầu tập luyện và chơi môn thể thao quý tộc này.

 Nguồn: Sưu Tầm

Cũ hơn


096 584 5489
 
Chat hỗ trợ